Custom Search

วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Heartburn (ภาคต่อ)

มาว่าต่อด้วย Heartburn ตอนที่แปลโรคนี้สงสัยมากเลย ยิ่งอ่านก็ยิ่งงง จึงได้หาข้อมูลเพิ่มเติม Heartburn ตัวนี้มีความสัมพันธ์3 อย่างเชื่อมโยงกัน คือ หลอดอาหาร, ตัวกล้ามเนื้อหูรูดซึ่งมีหน้าที่ปิด-เปิด ซึ่งอยู่ตรงกลางเชื่อมต่อกับกระเพาะอาหาร
อ้าวมาถึงตรงนี้เริ่มสงสัย แล้วมันเกี่ยวกับ Heartburn ยังไง? เพราะมันน่าจะเกี่ยวกับหัวใจและมันมีอาการเกี่ยวกับ "กรดไหลย้อนกลับ" ยังไง? แล้วมันสัมพันธ์กันยังไง?
พูดกันง่ายๆ คือโรคพวกนี้เกิดจาก การกินและสิ่งของที่เรากินเข้าไป เช่น กินบ่อยๆ ปากนกกระจิบ นกกระจอก ปากว่างไม่ได้ต้องหาอะไรกินตลอดเวลา หูรูดต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้กรดไหลย้อนกลับได้ง่ายขึ้น อีกกรณีนึงคือกินเยอะเกินไปจนท้องตึงซึ่งทำให้อาหารดันกล้ามเนื้อหูรูดให้คลายตัว เมื่อหูรูดคลายเปิดออกมาทำให้กรดในกระเพาะที่หลั่งมาเพื่อย่อยอาหาร ออกมาผ่านหลอดอาหารจนเกิดอาการอักเสบ ทำให้เกิดอาการปวดแสบปวดร้อน จุกเสียด บริเวณหน้าอก
ถึงตอนนี้เริ่มเข้าใจ และตระหนักด้วยว่ากรดในกระเพาะคนเรานั้นร้ายแรง ถึงขั้นสามารถกัดเหล็กให้ทะลุได้ ลองนึกดูสิถ้ากรดได้ออกมาจากที่ที่มันสมควรอยู่ มันก็ต้องเกิดการทรมานของร่างกาย นั่นก็คือโรคตามมา แต่สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดโรคก็คือ พฤติกรรมของเรานั่นเอง พฤติกรรมการกิน

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก