Custom Search

วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

7 นิสัยที่สามารถช่วยหยุดการเจ็บปวดรุนแรงของหน้าอก

การกินอย่างถูกวิธีช่วยลดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงบริเวณหน้าอก หรือเรียกว่า (Heartburn) เพราะภาวะจากอาการเหล่านี้มาจากกรดไหลย้อนกลับ ถ้าคุณจะต่อสู้กับสิ่งเหล่านี้ คุณต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ (lifestyle) เช่นการกินอาหาร การสวมใส่เสื้อผ้าและการนอน ซึ่งคุณทำเปลี่ยนชีวิตประจำวันด้วย 7 นิสัยง่ายๆ คุณก็จะสามารถชนะโรค GERD หรือ “ภาวะโรคกรดไหลย้อนกลับ”

1. หลีกเลี่ยงอาหารมื้อใหญ่
กินทีละนิดอย่ากินอาหารจนทำให้อึดอัดแน่นท้องมากเกินไป การที่เรากินอาหารจนเต็มกระเพาะทำให้เกิดกรดไหลย้อนกลับได้เพราะหูรูดหย่อนยานทำให้กรดไหลย้อนออกได้สะดวกขึ้น (กระเพาะอาหารนั้นเชื่อมต่อกับหลอดอาหาร ถูกควบคุมโดยหูรูดที่อยู่ด้านล่างของหลอดอาหาร )


2.งดอาหารบางประเภท
งดช็อคโกแลตเครื่องดื่มชา กาแฟ และอาหารรสเผ็ด อาหารจำพวกของทอด หัวหอมดิบ และ มะเขือเทศ
3. งดดื่มแอลกอฮอล์
การดื่มแอลกอฮอล์นั้นทำให้กรดในกระเพาะมากขึ้น
4. ลดน้ำหนัก
ถ้าอ้วนมากขึ้นจะทำให้หน้าท้องใหญ่เป็นเหตุให้สารเคมีที่เกิดขึ้นกับอวัยวะมีการเปลี่ยนแปลง ทำให้ร่างกายมีความรู้สึกไวกับน้ำกรด
5. อย่าใส่เสื้อผ้าฟิตเปรี๊ยะ
ถ้าหน้าว่าคุณมีหน้าท้องที่ใหญ่ไปและสวมกางเก่งฟิตๆ โดยที่กางเกงที่สวมใส่อยู่ตรงกลางระหว่างหน้าท้องก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ให้เกิดกรดไหลย้อนกลับได้
6. เวลานอนยกหัวให้สูงขึ้น
ขณะที่เรานอนหลับนั้นควรหาหมอนสูงๆ หรือใช้อะไรรองให้หมอนสูงขึ้น 6-8 นิ้ว
7. งดสูบบุหรี่
การสูบบุหรี่นั้นมีผลทำให้ เกลือน้ำดีเคลื่อนย้ายจากลำไส้เล็กไปสู่กระเพาะ ซึ่งเป็นสาเหตุลดจำนวนการผลิตน้ำลาย (น้ำลายนั้นช่วยล้างกรดในกระเพาะออกจากหลอดอาหารและต่อต้าน ไบคาร์บอเน็ต (Bicarbonate)


แปลบทความจากนตยสารเฮลท์

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก