Custom Search

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

7 วิธีที่ทำให้หน้าอกแข็งแรงห่างไกลโรคมะเร็งเต้านม

มีข่าวดีและข่าวร้ายเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมสำหรับกลุ่มสาวๆ ข่าวดีคือกลุ่มสาวๆมีปัญหาโรคมะเร็งเต้านมนี้น้อยกว่าสตรีสูงวัย แต่ข่าวร้ายก็คือถ้าโรคนี้มาถึงสาวๆเมื่อไหร่ อาการจะรุนแรงกว่ากลุ่มสตรีสูงวัยเลยทีเดียวล่ะ แต่อย่าเพิ่งตกใจไปเพราะว่าเรามีวิธีที่ดูแลปกป้องดูแลรักษาหน้าอกตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งมี 7 วิธี
1. รักษาน้ำหนักให้อยู่ตามเกณฑ์
รักษาน้ำหนักให้คงที่ ถ้าหากน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินไปจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งเต้านม
2. ทำให้เหงื่อออก
หมั่นออกกำลังกาย 45 นาที ต่อวัน 5 วัน ต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายที่สม่ำเสมอนั้นจะช่วยป้องกันโรค และที่สำคัญไม่ทำให้อ้วน แถมยังลดระดับของ Estrogen และ Insulin
3. ดื่มแอลกอฮอล์น้อยๆ
นักวิจัยพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ 2 แก้วต่อวัน นั้นก่อให้เกิดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นถึง 21% ถ้าหากคุณเปลี่ยนเป็นดื่มวายแทน ก็สามารถลดความเสี่ยงของโรคได้เพราะว่าเปลือกขององุ่นนั้นสามารถช่วยลดระดับของ Estrogen
4. กินผักเป็นประจำ
การกินอาหารที่มีไขมันต่ำนั้นสามารถช่วยลดอัตราการเสี่ยงของโรคได้ แต่ถ้าจะมีการป้องกันที่ดีเยี่ยม ต้องรับประทานผัก เช่น บล็อกโคลี่ และ คะน้า เพราะผักจำพวกนี้ประกอบด้วยแร่ธาตุ ซัลเฟอร์ราเฟน (sulforaphane) ซึ่งซัลเฟอร์ราเฟนนั้นเป็นสารต่อต้านมะเร็ง ถ้าอยากให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต้องกินแบบดิบๆ
5. รู้ประวัติคนในครอบครัว
15% สาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม ในครอบครัวจะมีประวัติโรคนี้อยู่ และถ้าหากคนในครอบครัวมีประวัติการเป็นโรคนี้ คุณมีอัตราการเสี่ยงถึง 2 เท่า
6. หมั่นตรวจเช็ค
ควรหมั่นตรวจมะเร็งเต้านม ทุกๆ ปี หรืออย่างน้อย 3 ปีครั้ง อายุ 40 ปี ตรวจสอบแบบ Mammograms แต่ถ้าหากในครอบครัวมีประวัติโรคนี้ ควรตรวจก่อนล่วงหน้า 10 ปี
7. พิจารณาจากพันธุกรรม
ให้พิจารณาจากประวัติในครอบครัวว่ามีโรค มะเร็งเต้านม และ มะเร็งรังไข่ ถ้าหากคนคนในครอบครัวมีประวัวติดังกล่าว ให้ปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจเช็ค


แปลบทความจาก womenhealthmagazine

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก