Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธีเพิ่มประสิทธิภาพให้สมองของคุณ

นักวิจัยได้ค้นพบวิธีการป้องกันความเสื่อมของสมอง โดย พี มูลารี่ โดไรสวามี่ จากมหาวิทยาลัยดุ๊ค สาขาจิตเวชวิทยา กล่าวว่า “ คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพสมองคุณถึง 10 ปี หรืออาจมากกว่านั้นเพียงแค่คุณตั้งใจ ใส่ใจและปฏิบัติกับสิ่งที่จะทำในชีวิตประจำวัน ซึ่งมี 12 วิธี ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมองคุณให้มีความจำเยี่ยมและยังทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย
1. เต้น เต้นและเต้น
การขยับเขยื้อนสิ่งต่างๆในร่างกายนั้น เป็นการกระตุ้นเซลล์สมอง การเต้นแต่ละครั้งนั้นคุณจะต้องคิดและ ออกแบบท่าทางในการเต้น ว่าส่วนไหนของร่างกายควรจะต้องขยับไปมาตามจังหวะของเพลงให้สัมพันธ์กัน

2. ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายนั้นทำให้ร่างกายของคุณสร้างเซลล์ขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะสร้างรอยหยักของสมองให้มากขึ้น เป็นสาเหตุที่ทำให้มีความจำดีขึ้น

3. ควรกินไข่บ้าง
ไข่ประกอบด้วยวิตามินบี ซึ่งทำให้เซลล์ประสาทเผาผลาญพลังงานและดึงกลูโคสเข้าสู่ส่วนสมองหลักที่เป็นแหล่งพลังงาน สารต้านอนุมูลอิสระซึ่งปกป้องเส้นประสาทและต่อต้านส่วนสึกหรอ

4. ปรับเปลี่ยน หรือ ตื่นตัว
ลองปรับเปลี่ยนสถานที่ หลีกเลี่ยงเหตุการณ์จำเจ เพื่อให้สมสองคิดตื่นตัวตลอดเวลา ในแต่ละวัน

5. ควรดื่มน้ำผักแผลไม้ 4 แก้วต่ออาทิตย์ ช่วยสามารถป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ได้ถึง 76% เพราะว่าในน้ำผักและผลไม้นั้นมีสาร “polyphenols” เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่พบในผักผลไม้ ที่ช่วยปกป้องส่วนที่สึกหรอของเซลล์สมอง

6. หาเวลาว่างเพื่อผ่อนคลาย
หาเวลาว่างผ่อนคลาย โดยเฉพาะการหัวเราะนั้นสามารถช่วยลดสารความเครียดได้ ดังนั้นถ้าหากมีเวลาว่างดูหนังตลกที่ทำให้คุณสามารถหัวเราะออกมาได้

7. หลับพักผ่อนให้เพียงพอ
การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ สามารถช่วยให้คุณมีความจำที่ดีขึ้น

8. ควรอยู่ห่างจากหน้าจอทีวี
อย่านั่งหน้าจอทีวีนานเกินไป จากการสำรวจ เมื่อปี 2005 ของกลุ่มบุคคลอายุระหว่าง 40-55 ปี โดยบุคคลกลุ่มเหล่านี้นั่งหน้าจอทีวี นานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป นั้นมีอัตราการเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ถึง 1.3%

9. กินเครื่องเทศ
เวลาทานข้าวควรโรยเครื่องเทศบนอาหารที่เรารับประทาน เครื่องเช่น โรสแมรี่ ชินม่อน ใบโหระพา และ ใบสะระแหน่ เครื่องเทศเหล่านี้มีพวกกรด “carnosic” ซึ่งมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์
10. เรียนภาษาเพิ่มเติม
เมื่อมีเวลาว่างควรหาเวลาเรียนภาษาที่ 2 เพิ่มเติม เพราะการเรียนภาษานั้นช่วยพัฒนาสมองของเราให้จดจำมากขึ้น เป็นการกระตุ้นระบบประสาทให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ประสาทใหญ่ยิ่งขึ้น

11. หมั่นขัดฟัน
ไม่เพียงแต่สุขภาพในช่องปากไม่ดีเท่านั้น หากเรายังมีคราบหินปูนเหล่านี้เกาะอยู่ตามซอกฟัน ก่อให้เกิดมีแบคทีเรียในช่องปากมาก และแบคทีเรียเหล่านี้จะเข้าสู่เส้นเลือด และกระจายสู่อวัยวะต่างๆในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ ตับและปอดได้

12. ดื่มชาเขียว
ดื่มชาเขียว 5 แก้วต่อวัน หรือ มากกว่านั้น ช่วย ให้ป้องกันส่วนที่สึกหรอได้
ฏิบัติกับพียงแค่คุณตั้งใจและรืออาจมากกว่านั้นเพียงแค่คุณตั้งใจและใส่ใจกับสิ่งที่จะทำในชีวิตประจำ

ป้ายกำกับ:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก